Namaskar. The English version of this blog follows the Marathi version below. Please leave your comment at the end of the blog with your name. Thanks.
सखी री सुन बोले पपीहा उस पार - मिस मेरी (१९५७) - गीतकार राजेंद्र कृष्ण - संगीतकार हेमंतकुमार - गायिका लता मंगेशकर आणि आशा भोसले
"मिस मेरी" या चित्रपटात एकूण १० गाणी आहेत. त्यापैकी मोहम्मद रफी यांनी एकूण ४ गाणी तर लता मंगेशकर यांनी एकूण ६ गाणी गायली होती. हेमंतकुमार यांचे या चित्रपटासाठी दिलेले संगीत हे त्यांच्या नेहमीच्या शैलीपेक्षा संपूर्णतः वेगळे आहे. हेमंतकुमार यांच्या संगीत कारकिर्दीचा आढावा मी त्यांच्यावरील ब्लॉगमध्ये याआधीच घेतला आहे. तो इथे वाचता येईल.
Lyrics Courtesy: https://lyricsindia.net/songs/2340 |
"सखी री सुन बोले पपीहा उस पार" गाणे सुरु होते लताच्या गोड तानेने, पडद्यावर दिसतो तो मिस मेरीचा म्हणजेच मीनाकुमारीचा सुंदर, सोज्ज्वळ आणि प्रसन्न चेहरा. तिची केशभूषाही त्या काळाला शोभेशी. ती तिच्या शिष्येला गाणे शिकवत असतानाच प्रसंग. गुरुसाठी म्हणजेच मीनाकुमारीसाठी हेमंतकुमारांनी वापरलाय लताचा आवाज तर शिष्येसाठी आशाचा.
हे गाणे हेमंतकुमार यांनी खमाज रागात बांधले आहे. हे गाणे ऐकल्यानंतर ती एक चीजच वाटते. मूळ तेलुगू/तामिळ गाण्यात कर्नाटक संगीतातील राग सुधारस वापरला आहे (मी पहिल्यांदाच ऐकले या रागाचे नाव), पण हेमंतकुमार यांची चाल मूळ गाण्यापेक्षा वेगळी आहे. गीतकार राजेंद्रकृष्ण यांनी चीजेला साजेशी अशी सुंदर संस्कृतप्रचुर हिंदी शब्दरचना केली आहे. "बारम्बार" हा शब्द मी तरी गाण्यामध्ये प्रथमच ऐकला आहे 😃
सुरुवातीला लताचे धृपद आहे, साधारण ४० व्या सेकंदाला आशा धृपद गायला सुरुवात करते. आणि आपल्या लक्षात येतं की आशाने लताच्या तोडीस तोड गायलं आहे! पुढील गाणे म्हणजे सरगम, आलापी आणि शेवटी २ मिनिटे आणि ३८ सेकंदांपासून गाण्याची जलद लय आणि त्या लयीत घेतलेल्या पल्लेदार ताना यांची मेजवानीच आहे जणू. आशाची शेवटची ७-८ सेकंदांची जबरदस्त तान या गाण्याला वेगळ्या उंचीवर नेऊन ठेवते. लता आणि आशाशिवाय या गाण्याची कल्पना करणे सुद्धा अशक्य आहे. त्या दोघींची कमालीची एकरूपता (synchronization) हे या गाण्याचे आणखीन एक वैशिष्ट्य वाटते. तर असे हे गाणे जरूर ऐका आणि त्याचा आनंद घ्या.
Sakhi Ri Sun Bole Papiha Us Paar – Miss Mary (1957) – Lyricist Rajendra Krishna – Music Composer Hemant Kumar – Singers Lata Mangeshkar and Asha Bhosale
The Hindi movie was a
remake of a Telugu movie viz. “Missamma” and a Tamil movie “Missiamma”. Howevr
what was more interesting was that both these movies were itself a remake of a
1935 Bengali movie "Maanmoyee Girls' School"! Director Anant Mane had made a Marathi Movie viz. “Zakali Mooth” in 1957 based on this Bengali
movie. The Hindi movie had cast the then Superstar of Tamil film industry
Gemini Ganesan (well known actor Rekha’s father) as the male lead. Kishore
Kumar also stars in the movie. Though he is not in the main role, his
performance is impactful.
“Miss Mary” contained 10
songs. Mohammad Rafi had sung 4 of them while Lata rendered her voice to 6. The
music composed by Hemant Kumar is surprisingly very different than his style,
far from Bengali music influence. In one of my earlier blogs on Hemant Kumar, I
had discussed in detail his entire work for Hindi films. You can read it here.
![]() |
Lyrics Courtesy: https://lyricsindia.net/songs/2340 |
The song “Sakhi Ri Sun Bole Papiha Us Paar” starts with a beautiful Taan by Lata. Song was picturized on Meena Kumari, who unlike her usual tragic roles, has performed quite a comic, romantic role in this movie! In the song, Miss Mary (Meena Kumari) is teaching music to her disciple. Hemant Kumar has used Lata’s voice for the Guru (Meena Kumari) while Asha renders her voice for the disciple.
The song was composed in
the Raaga Khamaj. When we listen to it, it sounds like a pure classical rendering.
The original Telugu/Tamil songs were composed in Raaga Sutharas (I heard
this name for the first time!). However, the Hindi composition by Hemant da is
different than the original ones. The legendary Lyricist – Rajendra Krishna –
pens a beautiful poem (if I may call it so) in Sanskritized Hindi. I
heard the word “Barambar” (i.e. often) used in a Hindi song for the first time.
Lata starts the song, and
after about 35 seconds comes Asha’s turn. Then one realizes that Asha has
matched Lata in her singing prowess. The song is full of Sargam and Aalaap.
From 02:38 minutes, the song picks up a fast rhythm. Both Lata and Asha
deliver the long Taanas which sound so lovely. Asha ends the song with
her 7-8 seconds Taan which carries the song to a different level
altogether.
It is impossible to
imagine this song to be sung by anyone else other than Lata and Asha, such is
their mastery and skilfulness. The synchronization between the two great
singers in this song is something to be cherished. Hope you will enjoy the
song. Thank you.
Detailed analysis...compilation ..in easy language ...
ReplyDeleteखूप अभ्यास पूर्ण लेख. गाणं ही छान निवडलं आहे.
ReplyDeleteमस्त माहिती अणि छान गाणे ऐकले या मुळे..
ReplyDeleteअतिशय सुंदर महिती व लेख
ReplyDeleteकमाल आहेस तू मित्रा
ReplyDeleteDetailed analysis as usual. Keep going!
ReplyDeleteमाझ्या 80 plus मामीला (उत्तम गाणारी व गाण्याची जाण
ReplyDeleteअसणारी) nostalgic आनंद मिळवून दिलास.
Rarely heard. A gem
ReplyDeleteउत्तम संकलन
ReplyDeleteउत्तम विश्लेषण व गाण्याची निवड अप्रतिम.
ReplyDeleteजुनी गाणी कितीही वेळा ऐकली तरी प्रत्येक वेळी वेगळाच आनंद देऊन जातात,,सोज्वळ,सुंदर,karn प्रिय, असे संगीत,, मनाला मोहून जाते,,
ReplyDeleteखूप खूप धन्यवाद,संपूर्ण माहिती सह पाठवले तुम्ही,
छान !धन्यवाद,संपूर्ण माहितीसाठी! 🌺
ReplyDelete